Type Here to Get Search Results !

பகவான் பிர்சா முண்டா / BHAGWAN BIRSA MUNDA

TAMIL
  • 1875 ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 15 ஆம் தேதி, இன்றைய ஜார்க்கண்டில் உள்ள உலிஹாட்டு கிராமத்தில் பிறந்த பிர்சா, பழங்குடியின முண்டா குடும்பத்தில் தனது குழந்தைப் பருவத்தை மிகவும் வறுமையில் கழித்தார். 
  • இயற்கையோடும் இயற்கை வளங்களோடும் இணைந்து வாழ்ந்து வந்த பழங்குடியினரை சீர்குலைத்து, மத்திய மற்றும் கிழக்கு இந்தியாவின் ஆழமான காடுகளுக்குள் சுரண்டல்காரர்கள் ஊடுருவத் தொடங்கிய காலம் இது. 
  • ஆங்கிலேயர்கள் சோட்டா நாக்பூர் பகுதியில் நிலப்பிரபுத்துவ ஜமீன்தாரி முறையை அறிமுகப்படுத்தி, பழங்குடியின குந்த்கட்டி விவசாய முறையை அழித்தார்கள். 
  • பழங்குடியினரை சுரண்டுவதில் ஆங்கிலேயருக்கு உதவிய நிலப்பிரபுத்துவ நிலப்பிரபுக்கள் மற்றும் நிலப்பிரபுத்துவ நிலப்பிரபுக்கள் போன்ற வெளியாட்களை ராஜ் அழைத்து வந்தார்.
  • இது அனைத்தும் பிர்சா முண்டா ஆதிவாசிகளின் காரணத்தை எடுத்துக்கொள்வதில் உச்சக்கட்டத்தை அடைந்தது. அவர் மத நடைமுறைகளைச் செம்மைப்படுத்தவும் சீர்திருத்தவும் பணியாற்றினார், 
  • பல மூடநம்பிக்கை சடங்குகளை ஊக்கப்படுத்தினார், புதிய கோட்பாடுகள், புதிய பிரார்த்தனைகள், பல பழக்கவழக்கங்களை சீர்திருத்தினார், மேலும் பழங்குடியினரின் பெருமையை மீட்டெடுக்கவும் புதுப்பிக்கவும் பணியாற்றினார். 
  • பிர்சா ஆதிவாசிகள் மீது "சிர்மரே ஃபிருன் ராஜா ஜெய்" அல்லது 'மூதாதையரின் ராஜாவுக்கு வெற்றி' பற்றிக் கவர்ந்தார், 
  • இதனால் நிலத்தின் மீது பழங்குடியினரின் பரம்பரை தன்னாட்சிக் கட்டுப்பாட்டின் இறையாண்மையைத் தூண்டியது. பிர்சா ஒரு வெகுஜனத் தலைவராக ஆனார், மேலும் அவரைப் பின்பற்றுபவர்களால் பகவானாகவும், தரதி அபாவாகவும் கருதப்படத் தொடங்கினார்.
  • அனைத்துப் பிரச்சனைகளுக்கும் ஒடுக்குமுறைகளுக்கும் அடிப்படைக் காரணம் பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ ஆட்சிதான் என்பதை பிர்சா முண்டா தெளிவாகக் கண்டறிந்தார். 
  • "அபுவா ராஜ் சேதர் ஜனா, மகாராணி ராஜ் துண்டு ஜனா (அதாவது: ராணியின் ராஜ்யம் முடிவுக்கு வரட்டும், நமது ராஜ்யம் ஸ்தாபிக்கப்படட்டும்) என்பது அவருக்கு தெளிவாகத் தெரிந்தது. பகவான் பிர்சா மக்கள் மனதில் தீப்பொறியை மூட்டினார். 
  • முண்டாக்கள், ஓரான்கள், பிற ஆதிவாசிகள் மற்றும் ஆதிவாசிகள் அல்லாதவர்கள் அவரது அழைப்பை ஏற்று, பிர்சாவின் தலைமையில் காலனிய எஜமானர்கள் மற்றும் சுரண்டல் திக்குகளுக்கு எதிராக, அவர்களின் சமூக, பொருளாதார, அரசியல் மற்றும் கலாச்சார விடுதலைக்காக ‘உல்குலனில்’ சேர்ந்தனர். 
  • விரைவில் அவர் பிரிட்டிஷ் காவல்துறையினரால் பிடிக்கப்பட்டு சிறையில் அடைக்கப்பட்டார், அங்கு அவர் 09 ஜூன் 1900 அன்று சிறைபிடிக்கப்பட்டார்.
  • ஆனால் பகவான் பிர்சா முண்டாவின் உற்சாகமான போராட்டம் வீண் போகவில்லை. இது பழங்குடியினரின் அவலநிலை மற்றும் சுரண்டல் பற்றி அறிய பிரிட்டிஷ் ராஜ் நிர்பந்திக்கப்பட்டது, 
  • மேலும் ஆதிவாசிகளின் பாதுகாப்பிற்காக ‘சோட்டா நாக்பூர் குத்தகைச் சட்டம் 1908’ கொண்டு வரப்பட்டது. இந்த முக்கியமான சட்டம் பழங்குடியினர் நிலத்தை பழங்குடியினர் அல்லாதவர்களுக்கு மாற்றுவதை கட்டுப்படுத்தியது, 
  • பழங்குடியினருக்கு பெரும் நிவாரணம் அளித்தது மற்றும் பழங்குடியினரின் உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்கான ஒரு முக்கிய சட்டமாக மாறியது.
ENGLISH
  • Born on 15th November 1875, in Ulihatu village of a present-day Jharkhand, Birsa spent his childhood in abject poverty in a tribal Munda family. This was the time when exploitative British Raj started penetrating into the deep jungles of Central and Eastern India, disrupting the tribals who had been living in harmony with nature and natural resources. 
  • The Britishers introduced a feudal Jamindari system in Chhota Nagpur region, destroying tribal Khuntkatti agrarian system. The Raj brought in the outsiders - moneylenders and contractors, as well as feudal landlords, which aided the British in exploitation of tribals.
  • It all culminated into Birsa Munda taking up the cause of Adivasis. He worked for refining and reforming the religious practices, discouraged many superstitious rites, brought in new tenets, new prayers, reformed many habits, and worked for restoring and reviving the tribal pride. 
  • Birsa impressed upon the adiwasis about “Sirmare firun raja jai” or ‘victory to the ancestral king’ thus invoking sovereignty of the tribals’ ancestral autonomous control over the land. Birsa became a mass leader, and began to be considered as a Bhagwan and Dharati Aba by his followers.
  • Birsa Munda had clearly identified that the British colonial rule was the root cause of all the problems and oppressions. It was amply clear to him that “Abua raj setar jana, maharani raj tundu jana (meaning: Let the Kingdom of the Queen be ended and our kingdom be established). 
  • Bhagwan Birsa ignited the spark in the minds of the masses. The Mundas, Oraons, other adivasis and non-adivasis responded to his call and joined ‘Ulgulan’ against the colonial masters and the exploitative dikus under the leadership of Birsa, for their social, economic, political and cultural emancipation. Soon he was captured by British police and lodged in jail, where he died in captivity on 09 June 1900.
  • But Bhagwan Birsa Munda’s spirited struggle did not go in vain. It compelled the British Raj to take cognisance of plight and exploitation of tribals, and brought in ‘Chhota Nagpur Tenancy Act of 1908’ for protection of Adiwasis. 
  • This important act restricted the transfer of tribal land to non-tribals, giving huge relief for the tribals, and became a landmark legislation for protection of tribal rights

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad

Below Post Ad

close

Join TNPSC SHOUTERS Telegram Channel

Join TNPSC SHOUTERS

Join Telegram Channel